แผนการสอน

แผนการสอน


ตัวชี้วัด
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
   รหัสวิชา ง 12101                                                             รายวิชา  เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
   ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2                                                   จำนวน  1 หน่วยกิต

มาตรฐาน/ตัวชี้วัด

ความรู้

ทักษะ/กระบวนการ

คุณลักษณะ

 3.1.2/1






 3.1.2/2




 3.1.2/3





1.หลักการเบื้องต้นของการสื่อสารข้อมูล
2.เครือข่ายคอมพิวเตอร์




1.เทคโนโลยีสารสนเทศ




1.อุปกรณ์พื้นฐานของคอมพิวเตอร์
2.ระบบเครือข่าย
3.ขั้นตอนการทำงานของคอมพิวเตอร์




การอธิบาย
การศึกษาค้นคว้า
การนำเสนอ




อธิบายหลักการและวิธีการสอน
การรวบรวมข้อมูล


การศึกษาค้นคว้า
การอธิบาย
การนำเสนอ




-ใฝ่เรียนรู้
-ประโยชน์ของเครือข่ายคอมพิวเตอร์




-นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
-การเผยแผ่สารสนเทศ



-ใฝ่เรียนรู้




คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
รหัสวิชา ง 12101                                            รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2                        จำนวน 1 หน่วยกิจ                              เวลา 40 ชั่วโมง
            เป็นรายวิชาที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้เข้าใจ เห็นคุณค่าและการใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล การเรียนรู้ การแก้ไขปัญหาและการทำงานอย่ามีปะสิทธิภาพ และมีคุณธรรม เจตคติที่ดีโดยให้ผู้เรียนแสดงออกด้วยการเรียนรู้ ในเรื่องบอกประโยชน์ของข้อมูล การรวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ที่เชื่อถือได้ การรักษาข้อมูลและใช้งานได้นานๆ และบอกชื่อ หน้าที่ อุปกรณ์พื้นฐานที่เป็นส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์เช่น เมาส์ แผงแป้นอักขระ จอภาพ ซีพียู ลำโพง เครื่องพิมพ์ ผู้เรียนจะต้องนำสาระที่ 2 เรื่องการออกแบบเทคโนโลยีและสาระที่ 4 เรื่อวเทคโนโลยีเพื่อการทำงานและอาชีพ มาบูรณาการในเรื่องการทำงานด้วย

มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
ง.3.1 ป.2/1   ง.3.1 ป.2/ง.3.1 ป.2/3
รวม 3 มาตรฐาน 3 ตัวชี้วัด


โครงสร้างรายวิชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
   รหัสวิชา ง 12101                                                             รายวิชา  เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
   ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2                                                   จำนวน  1 หน่วยกิต

ลำดับที่
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
มาตรฐานการเรียนรู้
สาระสำคัญ
เวลา (ช.ม.)
น้ำหนักคะแนน
(100 คะแนน)
1.
เรื่องที่ควรรู้ในชุมชนของฉัน
ง.3.1 .2/1
-การประยุกต์ใช้ข้อมูล
-ความหมายของข้อมูล
-อาชีพภายในชุมชนของฉัน
12
15
2.
เทคโนโลยีสารสนเทศ
ง.3.1 .2/2
-ความหมายของเทคโนโลยี      สารสนเทศ
-ความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ
-นำเสนออาชีพภายในชุมชน
8
15
3.
สอบกลางภาค
-
-
2
20
4.
มหัศจรรย์คอมพิวเตอร์
ง.3.1 .2/3
-ความหมายของคอมพิวเตอร์
-วัตถุประสงค์ของการใช้คอมพิวเตอร์
-หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์
-หน้าที่ของคอมพิวเตอร์
-อุปกรณ์พื้นฐานของคอมพิวเตอร์
16
30
5.
สอบปลายภาค
-
-
2
20
รวมทั้งสิ้น
40
100



กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
   รหัสวิชา ง 12102                   รายวิชา  เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
   ชั้นประถมศึกษาปีที่  2                          จำนวน  1 หน่วยกิต

มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
ความรู้
ทักษะ/กระบวนการ
คุณลักษณะ

ง.3.1  ป.2/1








ง.3.1  ป.2/2





ง.3.1  ป.2/3

-หลักการเบื้องต้นของข้อมูล (DATA)







-ข้อมูล (DATA) ทั่วไป




-องค์ประกอบต่างๆ ของคอมพิวเตอร์
-หลักการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์เบื้องต้น
-อุปกรณ์พื้นฐานของคอมพิวเตอร์

-กระบวนการการ สืบค้นข้อมูล
-กระบานการการรวบรวมข้อมูล
-อธิบายหลักการของข้อมูล



-ขั้นตอนการรักษาแหล่งข้อมูล




-กระบานการการอธิบาย
-การรวบรวมข้อมูล

-การรวบรวมข้อมูลอย่างมีหลักเกณฑ์







-ผู้เรียนมีการใช้เหตุผลและอ้างอิงในการรวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้องมูล


-นำไปใช้ในชีวิต
ประจำวัน



ออกแบบโครงสร้างหลักสูตร
รหัสวิชา ง12101                                  รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร     จำนวน  1 หน่วยกิต
ปีการศึกษา  2555                                    ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2              

สัปดาห์ที่
(ว..ป)
หน่วยการเรียนรู้ที่
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
ชั่วโมงที่
เวลา
(ชม.)
1
1
เรื่องที่ควรรู้ในชุมชนของฉัน
1-2
2
2

     ความหมายของข้อมูล
3-4
2
3

    วัตถุประสงค์และหน้าที่ของข้อมูล
5-6
2
4

     ความสำคัญของข้อมูล
7-8
2
5

     ประโยชน์ของข้อมูล
9-10
2
6

     สืบค้นข้อมูลอาชีพภายในชุมชน
11-12
2
7
2
เทคโนโลยีสารสนเทศ
13-14
2
8

     ความหมายของเทคโนโลยีสารสนเทศ
15-16
2


     ความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ
17-18
2
9

     ประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศ
19-20
2


     วัตถุประสงค์ของเทคโนโลยีสารสนเทศ


10

     นำเสนออาชีพภายในชุมชน


11
-
สอบกลางภาค
21-22
2
12
3
มหัศจรรย์คอมพิวเตอร์
23-24
2


     ความหมายของคอมพิวเตอร์


13

     ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์
25-26
2
14

     หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์
27-28
2
15

     องค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์
29-30
2
16-17

     อุปกรณ์พื้นฐานของคอมพิวเตอร์
31-34
4
18-19

     สำรวจประชากรภายในชุมชน
35-38
4
20
-
สอบปลายภาค
39-40
2


รวม
40
40 ชม.
             


หน่วยการเรียนรู้
รหัสวิชา ง12101   รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่  2  หน่วยการเรียนรู้ที่  3             เรื่อง อุปกรณ์พื้นฐานของคอมพิวเตอร์          เวลา 2 ชั่วโมง
 

1. มาตรฐานการเรียนรู้
1.1 เข้าใจ เห็นคุณค่า และรู้ถึงอุปกรณ์พื้นฐานที่สำคัญของคอมพิวเตอร์ สามารถอธิบายหน้าที่หลักการทำงานของอุปกรณ์พื้นฐานของคอมพิวเตอร์ได้

2. ตัวชี้วัด
            2.1 บอกชื่อและหน้าที่ของอุปกรณ์พื้นฐานของคอมพิวเตอร์

3. สาระสำคัญ
            ศึกษาถึงอุปกรณ์พื้นฐานสำคัญของคอมพิวเตอร์

4.สาระการเรียนรู้ 
             -ความหมายของคอมพิวเตอร์
             -วัตถุประสงค์ของการใช้คอมพิวเตอร์
             -หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์
            -หน้าที่ของคอมพิวเตอร์
             -อุปกรณ์พื้นฐานของคอมพิวเตอร์
             -สำรวจประชากรภายในชุมชน

5. สมรรถนะสำคัญ
            ความสามารถในการอธิบาย

6. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 
            ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน

7.ชิ้นงาน/ภาระงาน
7.1 ชิ้นงาน
            -  อุปกรณ์พื้นฐานของคอมพิวเตอร์        - ใบงาน
7.2 ภาระงาน
            - มอบหมายให้นักเรียนไปสืบค้นข้อมูลในเรื่องของอุปกรณ์พื้นฐานของคอมพิวเตอร์
            -มอบหมายให้นักเรียนไปสืบค้นข้อมูลจำนวนประชากรในชุมชนของนักเรียน
8.กระบวนการจัดการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ 1
8.1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
       1. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้
       2. ครูสอบถามนักเรียนเกี่ยวกับความรู้และความเข้าของนักเรียนเรื่องของอุปกรณ์พื้นฐานของคอมพิวเตอร์
       3. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน เรื่องของอุปกรณ์พื้นฐานของคอมพิวเตอร์
8.2 ขั้นการจัดการเรียนรู้
            1. แจกเอกสารใบความรู้ เรื่องของอุปกรณ์พื้นฐานของคอมพิวเตอร์ ให้แก่นักเรียน
2. ครูเปิดสื่อ Microsoft Power Point เรื่องของอุปกรณ์พื้นฐานของคอมพิวเตอร์ ให้นักเรียนศึกษา
8.3 ขั้นสรุป
1.ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน

9.สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1.เทคโนโลยีในท้องถิ่น    2. Internet
3.ใบงาน                        4.รูปภาพ
5.โปรแกรมสำเร็จรูป Microsoft Power Point

10.การวัดและประเมินผล
10.1. วิธีการ
1. ตรวจใบงาน                     2. ตรวจผลการทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน
10.2เครื่องมือ
1. แบบประเมินใบงาน          2.แบบประเมินผลงาน     3.แบบสังเกตพฤติกรรม
10.3 เกณฑ์การประเมิน
1.       ตรวจใบงาน                                 เกณฑ์การผ่าน  ร้อยละ 60
2.       ตรวจการทดสอบ                        เกณฑ์การผ่าน  ร้อยละ 60
3.        
11.บันทึกผลการจัดการเรียนรู้
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

นายจิรายุ  ชิดเชื้อ 554179023
นายพัสกร  สีมา   554179029
นายธีร์ธนพัธน์  อินทร์ชำนาญ  554179037
เทคโนโลยีการศึกษาและคอมพิวเตอร์การศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น